Chuyên đề LỖI CHÍNH TẢ LỚP 2

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Văn Tuyên (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:21' 12-06-2009
Dung lượng: 128.0 KB
Số lượt tải: 429
Số lượt thích: 0 người

MỤC LỤC
Số trang

A / PHẦN MỞ ĐẦU :
I . Lí do chọn đề tài 2
II . Mục đích nghiên cứu 2
III . Đối tượng , phạm vi nghiên cứu 3
IV . Nhiệm vụ nghiên cứu 3
V . Phương pháp nghiên cứu 3
B / NỘI DUNG ĐỀ TÀI : 4
CHƯƠNG 1 : Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài : 4
I . Cơ sở pháp lí 4
II . Cơ sở lí luận 5
III . Cơ sở thực tiễn 5
CHƯƠNG 2 : Thực trạng của đề tài nghiên cứu 6
I . Khái quát phạm vi 6
II . Thực trạng của đề tài nghiên cứu 6
III . Nguyên nhân của thực trạng 7-10
CHƯƠNG 3 : Biện pháp , giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài 11
I . Cơ sở đề xuất các giải pháp 11
II . Các giải pháp chủ yếu 11-12
III . Tổ chức , triển khai thực hiện 13
C / KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ : 13
I . Kết luận 14
II . Kiến nghị 14-15
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 16
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 17


A.PHẦN MỞ ĐẦU :
.I./Lý do chọn đề tài:
Chính tả là một trong những phân môn Tiếng việt ở tiểu học .Theo định nghĩa trong một số từ điển , chính tả là viết đúng hợp với những chuẩn qui tắc về cách viết chuyển lời nói sang dạng thức viết .
Phân môn chính tả dạy cho học sinh tri thức và kĩ năng chính tả phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ dạng viết vào hoạt động giao tiếp .Chính tả dạy cách tổ chức kết hợp các chữ đúng qui ước của xã hội làm thành chất liệu hiện thực hoá ngôn ngữ .Vì vậy có một vị trí quan trọng trong giai đoạn học tập đầu tiên của trẻ em .Nếu ở bậc Tiểu học ,học sinh mắc phải những lỗi chính tả thì sau này rất khó sửa .
Chính vì thế mà một trong những vấn đề cấp thiết đang được lãnh đạo nhà trường cũng như một số giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 đặc biệt quan tâm đó là tình hình học sinh lớp 2 phát âm theo đặc điểm ngữ âm địa phương và viết sai một số lỗi chính tả theo cách <>.chiếm một tỷ lệ tương đối cao .
Mặc dù trong quá trình dạy chính tả cũng như trong quá trình giao tiếp ,giáo viên rất có gắng sửa sai cho các em,tập cho các em phát âm chuẩn giáo dục các em nên hạn chế cách phát âm theo tiếng địa phương .Song các hình thức ấy chưa thực sự có hiệu quả .
Xuất phát từ việc hiểu rõ tầm quan trọng của phân môn chính tả và tình hình thực tiển nêu trên ,với lương tâm và trách nhiệm của người làm thầy đã thôi thúc tôi cần phải chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm đề xuất những biện pháp tích cực để áp dụng kịp thời . Vì thế tôi chọn đề tài “Một số biện pháp để khắc phục trình trạng viết sai lỗi chính tả do ảnh hưởng đặc điểm ngữ âm địa phương của học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Hoà Xuân Nam .” làm đề tài nghiên cứu của mình .
II.Mục đích nghiên cứu :
-Giúp học sinh học tốt môn phân môn chính tả để làm cơ sở cho học sinh phát triển tư duy và lĩnh hội được tất cả các môn học khai thác góp phần làm đa dạng việc học tập của các em.
-Qua tìm hiểu thực trạng dạy học môn phân môn chính tả thấy rằng hiệu quả dạy học vẫn chưa cao. Tôi đề xuất một số biện pháp khả thi để khắc phục chất lượng dạy học phân môn chính tả của trường .
-Bên cạnh đó sử dụng, lựa chọn những phương pháp phù hợp góp phần nâng cao công tác giảng dạy và hướng dẫn tổ chức lên lớp,hạn chế những lúng túng và sai sót trong giảng dạy, hệ thống lại những phương pháp dạy học hình thành và củng cố biện pháp, hình thức học tập để khắc sâu, nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Chính tả.




III.Đối tượng,